Take a fresh look at your lifestyle.

Xây dựng văn hóa tiêu dùng sản phẩm OCOP

0 4.412

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch hành động mới năm 2022. Mục đích của hành động này là tăng cường hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp cả nước phát triển, đặc biệt là các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP. 

Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định số 281/QĐ-BCT về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022. Chương trình này không chỉ khuyến khích người dân ưu tiên và tự hào khi sử dụng hàng Việt Nam mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền từ Trung ương đến địa phương dành cho các doanh nghiệp. Qua đó nhận thấy, việc làm trên đang tạo thêm nhiều động lực để doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đầu tư phát triển những sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao.

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khích lệ tinh thần cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt

Cụ thể, Bộ Công thương chủ trương phối hợp cùng đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng đến người dân trong nước và nước ngoài nhận thức đúng về khả năng sản xuất kinh doanh cũng như chất lượng sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp Việt. Từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, xây dựng văn hóa ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Xây dựng văn hóa tiêu dùng sản phẩm OCOP

Đảm bảo vùng nguyên liệu sạch, đạt chất lượng cao

Thực hiện chiến dịch vận động toàn xã hội hướng đến khích lệ và phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Như vậy, các doanh nghiệp đặc biệt là ngành Công Thương cần nâng cao chất lượng để chinh phục tạo niềm tin và sự tự hào cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm, góp phần nâng tầm vị thế hàng Việt Nam.

Không chỉ vậy, để tạo dựng được nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh cần thiết phải huy động những thành phần kinh tế khác tham gia. Thông qua việc hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch còn phải chú trọng vai trò quan trọng từ tập đoàn, công ty có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã địa phương,… Nhất là địa phương trọng điểm phát triển ngành Công Thương.

Xây dựng văn hóa tiêu dùng sản phẩm OCOP

Nhiều ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được tổ chức

Triển khai những giải pháp tối ưu nhằm kịp thời ứng phó, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu và nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng.  Tập trung phát triển thị trường trong nước bằng cách tăng cường quảng bá, khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa. Đồng thời, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm, kết nối nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác, doanh nghiệp nước ngoài. Nhằm tạo động lực sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội khi tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Đầu tư xây dựng nền tảng thương mại điện tử vững mạnh thông qua chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, giúp kết nối giữa nhà sản xuất, đại lý phân phối bán buôn với sàn thương mại điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng nền tảng này để hỗ trợ cho việc xuất nhập khẩu, mở rộng tiêu thụ hàng hóa nội địa. Đặc biệt là thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ở các vùng địa phương có các sản phẩm chủ lực.

Xây dựng văn hóa tiêu dùng

Các doanh nghiệp, hợp tác xã,… bắt đầu áp dụng máy móc vào sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn và chất lượng

Ngoài ra, Bộ Công thương còn đề nghị thực hiện “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và “Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025”. Nội dung cụ thể là về truyền thông, hỗ trợ xây dựng hệ thống phân phối,… với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”.

Sau cùng, để bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như tạo lòng tin với người tiêu dùng, Bộ Công thương chỉ đạo ban ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và những vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Có thể thấy, Quyết định số 281 ban hành Kế hoạch hành động tăng cường hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 của Bộ Công Thương vừa xây dựng văn hóa người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam vừa tạo tiền đề quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Bởi sản phẩm OCOP không chỉ là sản phẩm nội địa được doanh nghiệp, hợp tác xã,… sản xuất mà nó còn mang nhiều yếu tố đặc trưng vùng miền của mỗi địa phương. Thông qua đó, sản phẩm OCOP Việt Nam sẽ trở thành một thương hiệu vững mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng.

 sản phẩm OCOP

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để tạo lòng tin với người tiêu dùng

Kế hoạch còn hỗ trợ tích cực cho hoạt động Chương trình OCOP định hướng giai đoạn 2021 – 2025 với 6 nhóm sản phẩm: Thực phẩm; Đồ uống; Dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; Thủ công mỹ nghệ; Sinh vật cảnh; Dịch vụ du lịch. Cùng với 7 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tổ chức lại sản xuất, vùng nguyên liệu; Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị tương ứng; Nâng cao năng lực, hiệu quả của các chủ thể OCOP; Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm; Xây dựng hệ thống giám sát sản phẩm OCOP; Nâng cao năng lực hệ thống hỗ trợ sản xuất; Đẩy mạnh chuyển đổi số vào Chương trình OCOP.

Bảo Anh

Banner Trang Chi Tiết – Dưới bài viết
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

error: Content is protected !!