Take a fresh look at your lifestyle.

TP.Hồ Chí Minh thí điểm thẻ xe buýt thông minh

0 21

Đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh ngày 6/12, cho biết: Trong tháng 12, TP. Hồ Chí Minh triển khai thí điểm dùng thẻ điện tử cho tuyến xe buýt mã số 86, chạy đoạn Bến Thành – Đại học Tôn Đức Thắng.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm một tháng, trung tâm sẽ theo dõi, hoàn chỉnh giải pháp kỹ thuật, các chức năng hệ thống, đồng thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh hệ thống, để đạt được hiệu quả vận hành đặt ra. Qua đó, trung tâm sẽ hoàn chỉnh đề án thí điểm báo cáo Sở Giao thông Vận tải trình Uỷ ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh để xin chủ trương chấp thuận triển khai thí điểm trên 8 tuyến xe buýt khác với các tuyến lựa chọn lộ trình đi qua các trường đại học lớn, có số lượt hành khách đi thường xuyên cao, tỷ lệ học sinh – sinh viên đi lại cao.

Sau giai đoạn thí điểm, trên 9 tuyến xe buýt trong 6 tháng với tổng số xe dự kiến khoảng 141 phương tiện, trung tâm sẽ thực hiện đánh giá hiệu quả, báo cáo Sở Giao thông Vận tải trình Uỷ ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh triển khai mở rộng trên toàn hệ thống xe buýt.

Thẻ xe buýt thông minh không những sử dụng dịch vụ thanh toán thẻ vật lý, mà còn có thể thanh toán thông qua các tài khoản trên thiết bị di động, trên nền tảng công nghệ không tiếp xúc như công nghệ NFC (Near-Field Communications), công nghệ QR code, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành…

Tuyến xe áp dụng thẻ điện tử. (Ảnh: Hoàng Hải).

Theo Trung tâm, trong tương lai đây sẽ là một loại thẻ thuận tiện cho người dân khi đi xe buýt bằng công nghệ mới nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng để sử dụng 1 thẻ giao thông công cộng cho nhiều loại hình như metro, taxi, buýt thủy, xe đạp công cộng…

Bên cạnh đó, TP.Hồ Chí Minh cũng thí điểm kiểm soát hoạt động ra vào bến của xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ nhận dạng RFID (Radio Frequency Identification). Cụ thể, tại 3 đầu bến gồm Công viên 23/9, Bến xe An Sương và Bến xe buýt khu B Đại học Quốc gia. Thiết bị RFID thực hiện 4 tuyến: 4, 27, 65, 33 với số lượng phương tiện tương ứng là 34, 20, 19 và 52.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Tp.Hồ Chí Minh, đây là ứng dụng công nghệ RFID phục vụ công tác kiểm soát và quản lý trong việc tự động hóa xác nhận chuyến vận doanh xe buýt; là cơ sở tiến tới việc sử dụng kết quả này trong thanh toán trợ giá xe buýt.

Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, cho phép một thiết bị đọc thông tin chứa trong chip ở khoảng cách xa, không cần tiếp xúc trực tiếp, không thực hiện bất kỳ giao tiếp vật lý nào giữa hai vật không nhìn thấy. Đây là công nghệ mới tiên tiến, đang ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Hiệu quả của nó mang lại là sự tiện dụng, linh hoạt, hiệu quả chính xác, nhanh chóng./.

Theo dangcongsan.vn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

error: Content is protected !!