Take a fresh look at your lifestyle.

Tìm hướng đi mới cho làng nghề thủ công mỹ nghệ Thủ đô

0 14.518

(Chinhphu.vn) – Trong thời gian qua, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới nhằm tiết kiệm chi phí đầu vào, đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới có tính cạnh tranh và hấp dẫn thị trường, nâng cao được giá trị sản phẩm trên thị trường.

Khách tham quan khu trưng bày sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Chiều 10/6, tại Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt (Bát Tràng, Gia Lâm-Hà Nội), đông đảo các nhà quản lý, hoạch định chính sách, nghệ nhân làng nghề đã về dự Đại hội đại biểu lần thứ IV nhiệm kỳ 2022-2027 của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội.

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề, trong đó có tới 308 làng nghề truyền thống, đó chính là cái nôi có số lượng làng nghề và nghệ nhân đông nhất của cả nước.

Trong hơn 15 năm qua, Hiệp hội Thủ công mỹ nghề và Làng nghề Hà Nội luôn là nơi giao lưu, học hỏi của các hội viên, là cầu nối để các hội viên được tiếp cận nhanh nhất đến cơ chế, chính sách của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng luôn luôn đổi mới sáng tạo trong quá trình sản xuất như hợp lý hóa trong sản xuất, quản lý theo tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới nhằm tiết kiệm chi phí đầu vào, đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới có tính cạnh tranh và hấp dẫn thị trường, nâng cao được giá trị sản phẩm trên thị trường.

Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghề và Làng nghề Hà Nội cho biết, những người làm nghề trong các làng nghề truyền thống của Thủ đô, là hậu duệ đời thứ 15, các con là đời thứ 16 trong 19 dòng họ gốc sinh sống tại làng gốm cổ Bát Tràng cùng các đồng nghiệp trong các làng nghề của Thủ đô đã về đây dự Đại hội.

“Đây là cơ hội để chúng tôi để trình bày nguyện vọng, cùng nhau gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề của ông cha tổ nghiệp cũng như khai thác thật nhiều các câu chuyện cổ tích bất tận về nghề, về sản phẩm nghề để phục vụ cho du lịch cộng đồng trong các làng nghề truyền thống của Thủ đô, nhằm góp phần phát triển kinh tế chung của địa phương và Thành phố. Đặc biệt, mong muốn được lãnh đạo Thành phố quan tâm, xây dựng chiến lược và tầm nhìn cho sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô”, bà Hà Thị Vinh nhấn mạnh.

Để giúp các hội viên đưa sản phẩm ra thị trường thế giới thông qua các hội chợ quốc tế, Hiệp hội phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) như: Hội chợ megashow tại Hồng Kong, Hội chợ thủ công mỹ nghệ tại thành phố Frankfurt Cộng hòa liên bang Đức, Hội chợ tại Mỹ, Du Bai, Italia, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Myanmar, Lào, Thái lan và Campuchia.

Đặc biệt sau 2 năm tổng kết chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Trung ương đã lựa chọn được 20 bộ sản phẩm đạt 5 sao cho toàn quốc. Trong đó, Hà Nội chiếm 4 bộ sản phẩm và là thành phố có nhiều sản phẩm đạt tiêu chí 5 sao nhất nước. Vinh dự hơn là 4 bộ sản phẩm 5 sao này đều là thành tích của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội.

Bên cạnh đó, các thành viên của Hiệp hội cũng tham gia nhiều cuộc thi về thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đạt được nhiều giải thưởng cao như giải nhất, nhì, ba và cũng là một trong những tiêu chí để các hội viên được tham gia xét tặng danh hiệu nghệ nhân các cấp.

Phát biểu tại Đại hội, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội trong những năm qua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của làng nghề Thủ đô nói riêng và vào kinh tế xã hội của Hà Nội nói chung. Đặc biệt, Chương trình OCOP Hà Nội đã thổi một luồng sinh khí mới giúp cho các chủ thể sản xuất kinh doanh trong các làng nghề, phố nghề của Thủ đô nhận thức sâu sắc để thay đổi tư duy sản xuất, bộ tiêu chí chấm sao đã giúp các chủ thể tự hoàn thiện, thay đổi tích cực hệ thống hóa, hợp lý hóa trong quá trình sản xuất để đạt được sao cao trong bộ tiêu trí mà Thành phố đề ra.

“Sản phẩm OCOP còn là nơi để các nghệ nhân làng nghề kể lại những câu chuyện thông qua sản phẩm, gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống của từng nghề trong suốt chiều dài lịch sử của hàng trăm năm, hàng ngàn năm được lưu giữ trong mỗi làng nghề của thủ đô của chúng ta. Từ hàng nghìn, hàng vạn các câu chuyện này đi cùng năm tháng của dòng lịch sử trong các làng nghề, phố nghề là sản phẩm vô tận, vô cùng hấp dẫn hy vọng sẽ được khai thác đồng hành cho chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Theo Thùy Linh/ baochinhphu.vn

Link nguồn: https://thanglong.chinhphu.vn/tim-huong-di-moi-cho-lang-nghe-thu-cong-my-nghe-thu-do-103220610194118417.htm

Banner Trang Chi Tiết – Dưới bài viết
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

error: Content is protected !!