Take a fresh look at your lifestyle.

Chuyến bay đưa người Việt về nước: Còn nhiều bất cập!

0 111

Bộ Y tế có văn bản thông báo giảm ngày cách ly xuống còn 14 ngày. Không ít công dân nhập cảnh đầu tháng 7 trên các chuyến bay cứu trợ, chuyến bay charter cảm thấy vui mừng vì sẽ giảm thời gian, chi phí trong việc cách ly tập trung. Thế nhưng, vừa qua, Tạp chí Làng nghề Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về bất cập phía sau việc thực hiện chuyến bay charter đưa người Việt Nam về nước.

Giảm ngày, vậy hoàn tiền cách ly cho người nhập cảnh ra sao?

Ngày 14/7/2021, Bộ Y tế ra văn bản số 5599/BYT- MT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các đối tượng F1 và người nhập cảnh, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chuyến bay đưa người Việt về nước: Còn nhiều bất cập

Công văn số 5599/BYT- MT của Bộ Y tế

Ngày 15/7/2021, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn 4373/UBND-KGVX về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ 21 ngày thành 14 ngày liên tục đối với trường hợp F1, người nhập cảnh,… tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2 phòng, chống dịch Covid-19 đúng quy định.

Chuyến bay đưa người Việt về nước: Còn nhiều bất cập

Công văn giảm ngày cách ly của UBND tỉnh Quảng Nam

Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận một số đoàn công dân nhập cảnh từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Được biết, chuyến ngày 07 và 08/7/2021 đáp ở sân bay Đà Nẵng và di chuyển về cách ly tại khách sạn Mường Thanh Hội An, Citadines Pearl Hội An.

Chiều tối ngày 15 đến sáng ngày 16/7/2021, một số bạn đọc – là người đang cách ly ở khách sạn Mường Thanh Hội An gọi điện đến Tạp chí Làng nghề Việt Nam để hỏi về trường hợp của mình có được giảm ngày cách ly. Bên cạnh đó thông tin thêm, công dân được yêu cầu đóng trọn gói chi phí gồm: công văn nhập cảnh, vé máy bay, phí 21 ngày cách ly,… với công ty dịch vụ, nếu được giảm 07 ngày không biết công ty có hoàn lại tiền hay không?

Liên hệ với một hành khách khác, được biết công ty ký hợp đồng với khách sạn Mường Thanh Hội An cho đoàn về cách ly là Công ty Cổ phần Việt Nam TravelMart (Công ty Việt Nam TravelMart, trụ sở chính: 68 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, Đà Nẵng). Tuy nhiên, tại công văn số 2394/LS-BHCD của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại Giao Việt Nam) ký ngày 01/7/2021 về việc đồng ý chuyến bay chở công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước vào ngày 07 và 08/7 trên lại cấp cho Doanh nghiệp CP MTV Miền Trung Travelland (Doanh nghiệp Miền Trung Travelland).

Chuyến bay đưa người Việt về nước: Còn nhiều bất cập

Nội dung Công văn thể hiện Doanh nghiệp CP MTV Miền Trung Travelland

Thế nhưng Công ty Việt Nam TravelMart nói trên, có liên quan đến việc ngày 19/6/2021, nhiều người cách ly tại khách sạn Nagar (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) phản ánh họ phải ở 28 ngày trong khi quy định chỉ có 21 ngày. Bởi “phía công ty TravelMart Nha Trang dựa vào chữ ‘khuyến khích’ rồi thông báo với cơ quan y tế rằng cả đoàn tự nguyện ở lại 28 ngày. Mặt khác, họ thông báo đến mọi người rằng đoàn này buộc phải ở 28 ngày theo quy định của tỉnh…” Và các khách hàng cho rằng việc kéo dài thêm 07 ngày gây tốn kém thêm chi phí.

Được biết đây là đoàn công dân về từ các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…tổng cộng 220 người, do Công ty Cổ phần Việt Nam TravelMart tổ chức. Và đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa biết sự việc đã được giải quyết ra sao.

Tuy nhiên, thông tin này khiến một số công dân đang cách ly tại khách sạn Mường Thanh Hội An cảm thấy lo lắng không biết có rơi vào trường hợp tương tự. May mắn thay, trưa ngày 16/7/2021, khách sạn Mường Thanh Hội An đã có thông báo hành khách nhập cảnh ngày 07/7 sẽ chỉ cách ly 14 ngày. Còn số tiền 07 ngày cách ly đã thanh toán trước đó, sẽ do công ty tổ chức chuyến bay cùng khách sạn giải quyết và thông báo lại sau cho công dân đi trên chuyến bay.

Chuyến bay charter đưa người Việt từ Nhật, Hàn lại có người từ Mỹ?

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, PV được biết công văn số 2394/LS-BHCD của Cục Lãnh sự chỉ đồng ý cho chuyến bay chở người lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng, công dân có hoàn cảnh khó khăn từ Hàn Quốc và Nhật Bản về nước. Tuy nhiên, trong số 230 công dân nhập cảnh trên chuyến bay VJ2519 có nhiều hành khách trở về từ Mỹ.

Trao đổi với PV, một hành khách từ Mỹ về cho biết, trưa ngày 05/7/2021 (theo giờ Mỹ) họ từ sân bay Los Angeles đến Nhật Bản chiều ngày 06/7 và được nối chuyến charter nhập cảnh vào Việt Nam. Người này còn cho biết thêm, để được đi chuyến này họ đã tốn chi phí, có người 5300USD, 5700USD cho đến 6000USD.

Đồng thời, phải chờ đợi rất lâu, bởi phía dịch vụ cứ hứa hẹn ngày này sang ngày khác với lí do chờ công văn rồi đổi chuyến bay, khách sạn…khiến mọi người cảm thấy vô cùng hoang mang. Không chỉ thế, các thông tin về vé, địa điểm cách ly cũng có phần PR, quảng cáo, thiếu rõ ràng: cách ly tiêu chuẩn 4 – 5 sao để kê thêm tiền nhưng thực chất có 4 sao, bao chi phí cách ly 21 ngày và ăn uống 3 bữa/ngày, test Covid-19 nhưng không nói rõ phòng đôi hay phòng đơn,…làm cho nhiều người hiểu nhầm và tốn kém thêm kinh phí. Mặt khác, những công dân bay từ Mỹ này, lúc quá cảnh tại Nhật, Hàn thì mới biết phải gộp chung đoàn để về Việt Nam.

Chuyến bay đưa người Việt về nước: Còn nhiều bất cập

Một số cá nhân, doanh nghiệp công khai PR, quảng cáo trên Facebook khiến người đọc nhầm lẫn

Trong khi Cục Lãnh sự chỉ phê duyệt chuyến bay cho những công dân Việt Nam hoàn cảnh thật sự khó khăn mắc kẹt tại Nhật Bản và Hàn Quốc, thì tại sao lại xuất hiện trường hợp người từ Mỹ được tham gia chuyến bay? Công ty Việt Nam TravelMart và Doanh nghiệp Miền Trung Travelland đã thực hiện tổ chức chuyến bay đúng quy định chưa? Cục Lãnh Sự có biết sự việc này không? Bên cạnh đó, việc không phân luồng người từ Mỹ, Hàn, Nhật thì liệu có xảy ra lây nhiễm chéo Covid-19 lúc quá cảnh, làm thủ tục lên máy bay và nhận phòng khách sạn?

Qua đó có thể thấy còn nhiều bất cập khi doanh nghiệp đứng ra xin và tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc làm rõ việc nhiều hành khách phản ánh phải cách ly 28 ngày ở Nha Trang, đồng thời làm rõ Doanh nghiệp Miền Trung Travelland và Công ty Việt Nam TravelMart có thực hiện theo đúng nội dung công văn được cấp hay không?

Tạp chí Làng nghề Việt Nam sẽ liên hệ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại Giao để làm rõ sự việc trên và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(Còn tiếp) 

Theo An Yên/langngheviet.com.vn
Liên quan đến những sự việc trên, quý bạn đọc có nhu cầu phản ánh thêm thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Đường dây nóng: 0987098787

Banner Trang Chi Tiết – Dưới bài viết
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

error: Content is protected !!